Chi tiết tin

A+ | A | A-

Núi Thành: Phát triển OCOP, nâng 'chất' nông thôn mới

Người đăng: BCVT Phòng Ngày đăng: 9:43 | 24/12 Lượt xem: 166

Cùng với những thành công trong xây dựng nông thôn mới, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đang tạo nên những chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội, đời sống người dân từng bước được nâng lên, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cũng ghi nhiều dấu ấn.

Đến nay, toàn huyện Núi Thành đã có 10/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong năm 2020, huyện dự kiến sẽ có thêm 2 xã đạt chuẩn là Tam Anh Bắc và Tam Hải. Qua thẩm tra của huyện, 2 xã đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, đặc biệt mỗi xã đều có một khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Nỗ lực vượt khó khăn

Năm 2020, trong bối cảnh chịu tác động mạnh của dịch bệnh COVID-19, huyện Núi Thành vẫn có nhiều cố gắng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn huyện đã đạt 275/285 tiêu chí nông thôn mới, tăng 4 tiêu chí so với cuối năm 2019 và đạt bình quân 18,33 tiêu chí/xã.

No-ng-tho-n-mo-i-huye-n-Nu-i-T-5746-7073

Hạ tầng giao thông nông thôn của huyện Núi Thành ngày càng được hoàn thiện (Ảnh: TL)

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định công nhận xã Tam Tiến đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn huyện lên 10/16 xã, trong đó có 3 xã đạt chuẩn năm 2019 là Tam Tiến, Tam Mỹ Tây và Tam Quang.

Trong công tác xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và thôn đạt chuẩn nông thôn mới, Núi Thành đã có 30/91 thôn đăng ký, với 23 thôn xây dựng “khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” và 7 thôn xây dựng thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến nay, đã có 8 thôn được UBND huyện công nhận “khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”.

Đối với xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 gồm Tam Hải và Tam Anh Bắc, vào tháng 7/2020, đoàn công tác của tỉnh đã tiến hành thẩm định các chỉ tiêu, tiêu chí của hai xã, ghi nhận những kết quả tích cực. Cùng với đó, Tam Xuân 2 là xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cũng đã đạt 8/12 tiêu chí.

Trong những tháng cuối năm 2020, Núi Thành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới song song với việc triển khai phòng chống dịch COVID-19.

"Động lực" từ sản phẩm OCOP

Cùng với những thành công trong xây dựng nông thôn mới, công tác phát triển sản phẩm thế mạnh OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) tại huyện Núi Thành cũng có được nhiều kết quả đáng khích lệ.

OCOP-huye-n-Nu-i-Tha-nh-3994-1600417185.

Cùng với xây dựng nông thôn mới, công tác phát triển OCOP tại Núi Thành cũng đạt được nhiều kết quả tích cực (Ảnh: TL)

Đại diện Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành cho biết, trong 5 sản phẩm của huyện tham gia đánh giá phân loại Chương trình OCOP năm 2019 cấp tỉnh thì có đến 4 sản phẩm được xếp hạng 3 sao.

Cụ thể là các sản phẩm Nếp bầu Tam Mỹ của HTX Nông nghiệp - du lịch - dịch vụ Tam Mỹ Tây; Rau xà lách của HTX Sản xuất rau an toàn công nghệ cao Dream Garden, xã Tam Nghĩa; Rau câu Tam Hòa của HTX Nông nghiệp Tam Hòa; Virgin Sesame Oil (dầu mè đen ép sống) của cơ sở sản xuất mè đen Việt, xã Tam Hiệp.

Trong năm 2020, sẽ có 9 sản phẩm OCOP được huyện Núi Thành hỗ trợ phát triển và nâng cấp. Điển hình như dầu phụng Chu Lai của HTX Nông nghiệp Tam Anh Bắc; Dầu phụng Tam Giang của HTX tổng hợp Thuận An, xã Tam Giang; Trà linh chi Hoàng Hải, Nấm linh chi Hoàng Hải của HTX Nông nghiệp Hoàng Hải, xã Tam Quang…

Để đạt được mục tiêu Chương trình OCOP năm 2020, Núi Thành đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, huyện sẽ đặc biệt gắn việc phát triển OCOP với xây dựng nông thôn mới để nâng cao giá trị sản xuất, gia tăng thu nhập cho người dân.

TH

Tác giả: Thời báo Kinh doanh

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: