Bánh tráng Đại Lộc là loại hình bánh tráng cuốn ngon miệng, hiện đã có mặt rộng rãi trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Toàn huyện Đại Lộc có hơn 200 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm bánh tráng lớn nhỏ. Song đến thời điểm này, chỉ HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa đã đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu tập thể “Bánh tráng Đại Lộc”, đăng ký giấy phép kinh doanh, tiêu chuẩn cơ sở, an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký nhãn mác, thương hiệu, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. HTX cũng đã đầu tư dây chuyền sản xuất bánh tráng khép kín với máy xay bột gạo, máy tráng bánh bán tự động, hệ thống sấy bánh, máy đóng gói, đầu tư xây dựng bao bì, nhãn mác, logo, máy hút chân không. HTX cũng triển khai song song phương thức tráng bánh thủ công với lò tráng bánh thủ công vừa sản xuất, biểu diễn phục vụ khách tham quan, có hệ thống sân phơi và giàn phơi bánh rộng hơn 500m2. Sản phẩm đóng gói với nhiều kích cỡ, bao bì với các trọng lượng khác nhau như 300gr, 500gr và 1kg.
Sản phẩm bánh tráng Đại Lộc của HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa có mặt rộng rãi trên thị trường
Ông Nguyễn Tấn Nam - Trưởng ban Kiểm soát HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa cho biết, sản phẩm hiện đã được gắn 4 sao, đồng nghĩa với bao bì, nhãn mác sẽ được điều chỉnh trở lại, việc gắn sao là cơ hội để đặc sản quê Đại Lộc nâng giá trị, thương hiệu, vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước. Hiện, sản phẩm đã có thể vào được các siêu thị, cửa hàng sạch, lượng tiêu thụ khá ổn định. Bánh tráng được người tiêu dùng tin tưởng vì không có chất phụ gia, các công đoạn sản xuất khá an toàn, có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm khi quét mã QR. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là sản phẩm dù đã có thương hiệu, nhãn mác, bao bì đẹp mắt, chất lượng an toàn nhưng lại khó cạnh tranh với sản phẩm trên thị trường về giá. Mỗi năm, HTX cung ứng ra thị trường 10 tấn bánh tráng, sản phẩm có giá ổn định, không có sự biến động giá trong dịp lễ, tết. “Việc in bao bì, đăng ký các tiêu chuẩn, các thủ tục liên quan và hướng tới sản xuất sạch khiến giá thành sản xuất đội lên nhiều. Tuy nhiên, việc giá sản phẩm không chênh lệch so với các sản phẩm trên thị trường là mấy. Đó là nguyên nhân khiến cho HTX chưa có lãi về sản phẩm mình tạo dựng, đầu tư nhiều hàm lượng trí tuệ, công nghệ. Tuy nhiên, vì con đường phía trước, nhất là hy vọng và cơ hội sản phẩm sẽ mở rộng thị trường, thuận lợi trên con đường xuất khẩu, được người tiêu dùng tín nhiệm và biết đến nhiều nên HTX vẫn nỗ lực duy trì hướng đi này. Cùng với đó, HTX cũng nỗ lực đa dạng hóa, chế biến thêm một vài sản phẩm phụ khác từ bánh tráng” - ông Nam
chia sẻ.