Khách du lịch rất ưa thích sản phẩm Trà rừng Cù Lao Chàm.
Được thiên nhiên ưu đãi, Cù Lao Chàm có rất nhiều cây dược liệu quý sinh trưởng và phát triển. Việc khai thác, sử dụng của cư dân địa phương còn manh mún và tản mát, chưa chế biến để nâng tầm giá trị của nguồn dược liệu quý giá này. Đánh giá được tiềm năng của thức uống này, Công ty CP Tập đoàn Hann (Hội An) đã xây dựng và phát triển thương hiệu Trà rừng Cù Lao Chàm, hướng đến sức khỏe người tiêu dùng. Ông Nguyễn Đức Hiệp- Giám đốc điều hành Hann Group, cho biết, “ Tôi rất mong muốn đưa dạng đồ uống truyền thống của bà con trên đảo Cù Lao Chàm trở thành một thức uống rộng rãi trong cộng đồng, vì Trà rừng Cù Lao chàm là một loại nước uống tương đối nổi tiếng, rất tốt cho sức khỏe. Nhiệm vụ của Hann Group là có thể sản xuất ra một sản phẩm đưa ra thị trường một cách rộng khắp trong nước và ngoài nước”.
Trà rừng Cù Lao chàm được kết hợp từ 16 loại lá rừng như bồ đề núi, bù gia, bướm bạc, cam thảo dây, chạc chìu, chỏng bỏng, dủ dẻ, mua, hà thủ ô, đỏ ngọn, ổi tàu, riềng núi, sâm núi, từ bi, gối, vằng đắng, hầu hết mọc trong môi trường tự nhiên ở Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Ưu điểm của trà rừng là vị thơm tự nhiên từ vị của cây dược liệu, trong quá trình chế biến không sử dụng chất phụ gia, bảo quản nào, nên rất được khách hàng ưa chuộng.
Quy trình sản xuất được thực hiện bán tự động với sự hỗ trợ của của máy móc và gần 20 nhân công làm việc thường xuyên tại nhà máy. Sau khi thu mua nguyên liệu tươi từ bà con trên đảo, các loại lá dược liệu này sẽ được sơ chế, rửa sạch, sau đó phơi trong lồng kín dưới ánh sáng tự nhiên để đảm bảo vệ sinh, giữ được hương vị của trà. Qua các công đoạn trộn, cắt/nghiền, phân trọng lượng và đóng gói, những gói trà rừng dạng túi lọc được hoàn thành. Với mẫu mã bắt mắt, hương vị đậm đà, trà rừng Cù Lao Chàm là một thức uống rất riêng của Hann. Ông Nguyễn Đức Hiệp- Giám đốc điều hành Hann Group, cho biết thêm “Với việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào quy trình sản xuất trà rừng, đã giúp một thức uống truyền thống của bà con đảo Cù Lao Chàm trở thành một thức uống hiện đại hơn, được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Cách chế biến dựa trên nên tảng truyền thống của bà con, thông qua quy trình sản xuất hiện đại, đảm bảo yếu tố vệ sinh, các tiêu chuẩn đóng gói nhưng vẫn giữ nguyên hương vị, chất lượng nước lá truyền thống Cù Lao chàm”.
Với quy trình sản xuất này, khách du lịch được tham quan, tham gia vào từng khâu sản xuất và thưởng thức hương vị trà, đồng thời mua làm quà tặng tại Điểm tham quan Faifo Making Village, cũng là trụ sở, nhà máy sản xuất của Hann Group. Đây cũng là thị trường hiện tại của Hann Group dành cho sản phẩm này bên cạnh một vài cửa hàng tại Hội An. Chị Vũ Anh Thư- Khách du lịch đến từ Hà Nội, tâm sự “Tôi đã từng thưởng thức trà rừng Cù Lao Chàm lần thứ 2, 3 vì lúc trước ở Hà Nội đã được người bạn gửi tặng gói trà này. Hôm nay, vào Hội An, được đi tham quan cả nhà máy, được xem toàn bộ quá trình sản xuất ra trà, không chỉ còn thích ở hương vị nữa, mà còn là một sự yên tâm về quy trình sản xuất, tôi thấy sản phẩm rất sạch sẽ và đến từ thiên nhiên. Vị trà rất nhẹ và cảm giác rất lạ so với loại trà hay uống ở ngoài bắc, trà có mùi thơm, dễ chịu, uống vào buổi tối thì cảm giác rất thư giản trước khi đi ngủ”.
Với những thế mạnh đặc trưng của mình, năm 2019, Trà rừng Cù Lao Chàm đã được Hann Group chọn tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP Quảng Nam và kết quả được xếp hạng 4 sao. “Nghiên cứu rất kỹ các chỉ tiêu của OCOP nhận thấy Trà rừng Cù Lao Chàm có đầy đủ các tiêu chuẩn để tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, được tỉnh và thành phố mời tham gia chương trình OCOP và nhận được kết quả khá cao là 4 sao. Đây cũng là cơ hội tốt để Trà rừng Cù Lao Chàm đến gần hơn với khách hàng trong cả nước, nên Công ty đã mạnh dạn nghiên cứu, đầu tư sản phẩm tham gia chương trình OCOP tỉnh Quảng Nam năm 2019, và kết quả được xếp hạng 4 sao OCOP. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung phát triển, nâng cấp sản phẩm để đạt chuẩn 5 sao OCOP, đồng thời mở rộng thị trường trong nước và xa hơn là xuất khẩu ra thị trường các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Âu”. Ông Nguyễn Đức Hiệp- Giám đốc điều hành Hann Group, nói.
Được công nhận là sản phẩm OCOP, kỳ vọng Trà rừng Cù Lao Chàm sẽ còn vươn xa hơn nữa, mang theo hương vị đặc trưng của vùng quê Quảng Nam đến khắp mọi miền đất nước.