Chi tiết tin

A+ | A | A-

Phân biệt Nhãn hàng hóa và Nhãn hiệu hàng hóa

Người đăng: BCVT Phòng Ngày đăng: 10:36 | 20/12 Lượt xem: 668

Hiện nay, hàng hoá lưu thông trên thị trường hết sức đa dạng và phong phú về chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc, nguồn gốc xuất xứ … đã đáp ứng được phần nào thị hiếu, thoả mãn nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng chính vì sự đa dạng, phong phú của hàng hoá mà không ít người tiêu dùng lúng túng trong việc lựa chọn mua sản phẩm, hàng hoá. Một thông tin mà người tiêu dùng cần chú ý khi lựa chọn mua hàng, đó là nhãn hàng hoá.


Ví dụ về nhãn hàng hóa và nhãn hiệu (nguồn internet)
Trong thực tế cần phân biệt giữa Nhãn hàng hoá và Nhãn hiệu hàng hóa như sau:

Nhãn hàng hóa

Nhãn hiệu hàng hóa

Cơ sở pháp lý

Nghị định 43/2017/NĐ-CP

Luật sở hữu trí tuệ 2005 ( sửa đổi bổ sung 2009 )

Khái niệm

Nhãn hàng hóa là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa.

Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. 

Nhãn hiệu hàng hóa là đối tượng được bảo hộ theo Luật sở hữu trí tuệ.

Dấu hiệu dùng làm nhãn hiệu phải là những dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, hình vẽ hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

Đặc điểm

+ Phải được gắn trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá ở vị trí khi quan sát có thể nhận biết được dễ dàng, đầy đủ các nội dung quy định của nhãn mà không phải tháo rời các chi tiết, các phần của hàng hoá.

+ Thể hiện nội dung cơ bản, cần thiết về hàng hoá lên nhãn hàng hoá để người tiêu dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn, tiêu thụ và sử dụng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hoá của mình và để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.

+Ghi “ Nhãn hàng hoá ” là điều kiện bắt buộc đối với một sản phẩm khi lưu thông trên thị trường và phải tuân thủ theo quy định của pháp luật,

+ Là dấu hiệu nhìn thấy được: nhãn hiệu phải là một dấu hiệu nhìn thấy được. Chính vì đặc điểm này các dấu hiệu như mùi hương, âm thanh sẽ không thể được coi là nhãn hiệu.

+ Là dấu hiệu có khả năng phân biệt: các dấu hiệu không có khả năng phân biệt sẽ không được bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu.

+Việc sử dụng nhãn hiệu hàng hóa là quyền của cá nhân, tổ chức. Các chủ thể này sử dụng nhãn hiệu không chỉ để làm dấu hiệu phân biệt mà còn sử dụng trong các hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, gây dựng thương hiệu cho sản phẩm, nói chung nhằm mục đích kinh tế trong hoạt động thương mại 

Chức năng

+ Nhãn hàng hoá dùng cho từng loại hàng hoá, lô, loạt hàng hoá khác nhau thì cũng khác nhau. Tức là, mỗi một sản phẩm đều có nhãn hàng hoá riêng của mình. Về thực chất, nhãn hàng hoá cũng chính là nhãn sản phẩm vẫn được dùng trong đăng ký chất lượng sản phẩm.

+Chỉ thực hiện chức năng thông tin về hàng hoá cho người tiêu dùng

+Nhãn hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

+ Nhãn hiệu hàng hoá hay dịch vụ có thể được dùng chung cho toàn bộ hoặc từng loại hàng hoá của một chủ;

+ Nhãn hiệu nếu được đăng ký bảo hộ sẽ trở thành tài sản riêng của chủ sở hữu và không phụ thuộc vào nhãn hàng hoá được ghi trên sản phẩm.

+Chức năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại từ các nhà sản xuất khác nhau và có giá trị như một tài sản nếu được đăng ký bảo hộ.

Nội dung bắt buộc

Nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung sau:

a) Tên hàng hóa;

b) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;

c) Xuất xứ hàng hóa;

d) Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa 

Những dấu hiệu có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ khi thiết kế phải không được trùng hoặc không tương tự tới mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đang được bảo hộ tại Việt Nam ( kể cả các Nhãn hiệu đang được bảo hộ theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ).

Tóm lại, nhãn hàng hóa là bắt buộc phải được sử dụng theo quy định của pháp luật nhằm hướng tới bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, còn nhãn hiệu là quyền của cá nhân, tổ chức, được sử dụng để phục vụ cho mục đích thương mại của chủ thể kinh doanh và có giá trị như một tài sản nếu được đăng ký bảo hộ. 


Tác giả: Kim Ngọc

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: